วันพุธที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วัน อังคารที่ 3 เดือน มีนาคม  พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน

ความรู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
 กิจกรรมการเล่น
                   การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
                   เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
                   ในช่วงแรกๆ เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน  แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
                   เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น  ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
                   ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
                   จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
                   ครูจดบันทึก
                   ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
                   วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
                   คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
                   ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ 2-4 คน
             เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน ครูให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
                   อยู่ใกล้ๆ และเฝ้ามองอย่างสนใจ
                   ยิ้มและพยักหน้าให้ ถ้าเด็กหันมาหาครู
                   ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
                   เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
                   ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
                   ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
                   ทำโดย การพูดนำของครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
                   ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
                   การให้โอกาสเด็ก
                   เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง 


เพลง


กิจกรรมบำบัดเด้กพิเศษ




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-เด็กพิเศษจะเลียบแบบพฤติกรรมของเด็กปกติ และเมื่อเด็กได้เรียนด้วยกัน เด็กปกติจะเป็นคนที่ช่วยเหลือเด็กพิเศษอง
-เด็กพิเศษ 1 คน สามารถอยู่กับเด็กปกติ 3 คนได้ เด็กปกติและเด็กพิเศษจะคอยดูแลช่วยเหลือเด็กพิเศษเอง
-การสร้างจุดเด่นให้กับเด็กพิเศษในทางที่ดี จะช่วยให้เด็กได้เล่นกับเพื่อน และเพื่อนๆอยากเล่นกับเขา
-ขณะที่ครูสอนเด็ก ครูไม่ควรหันหลังให้กับเด็ก
-เมื่อเด็กทำกิจกรรมหรือเรียนอยู่ ครูไม่ควรชมเด็กมากเกินไป
เมื่อครูมีกิจกรรมให้เด็กได้ลงเล่น และมีอุปกรณ์มากมาย ครูไม่ควรเทอุปกรณ์เหล่านั้นพร้อมกัน ครูจะเทหรือยื่นให้ทีละชิ้น เพื่อให้เด็กได้มีความสนใจและเรียนรู้ในกิจกรรมนั้นอย่างเต็มที่
-ครูไม่ควรเอาข้ออ้างของเด็กพิเศามาเป็นข้อตกลง หรือข้ออ้างกับเด็กปกติ ต้องทำให้เด็กมีความเท่าเทียมกัน


การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา ทำกิจกรรมก่อนการเรียนได้เป็นอย่างดี คือกิจกรรมทดสอบความจริง แบบทดสอบตลกมาก พอครูเฉลย ยิ่งตลกมาก แต่ละคนคำตอบฮาๆทั้งนั้น แต่สนุกดี วันนี้เรียนเนื้อหาน้อย แต่ความรู้เยอะมาก  เกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะต่างๆ ของเด็กพิเศษ ทำการทดสอบหลังเรียน ครูถามมา เราสามารถตอบคำถามได้ แล้วอาจารย์ก็ให้ดาว 1 ดวง และวันนี้ได้ร้องเพลง ทำนองออกยากๆนิดหน่อย แต่สนุกดี ถ้าได้ร้องให้เด็กฟัง เด็กๆคงสนุกน่าดู เพราะเราก็ร้องเพลงเพราะ.......
ประเมินเพื่อน
-วันนี้เพื่อนบางคนเข้าเรียนเร็วนะ แต่วันนี้เพื่อนๆปล่อยฮาอะไรไปหรือปล่าว กับกิจกรรมทดสอบความเป็นจริงก่อนเรียน แหม๋.... รู้ตัวตนของเพื่อนๆหลายอย่าง (ขำๆ นะ) เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน และสามารถตอบคำถามหลังเรียนได้เป๋นอย่างดี อยากจะบอกว่าวันนี้พวกเราร้องเพลงเพราะมากนะ ไปหัดร้องมา เวลาครูทดสอบจะได้ร้องได้....สู้ๆ
ประเมินครูผู้สอน
-วันนี้ครูพูดให้นักศึกษาหลายคนแปลกใจมาก ไม่เป็นอันเรียนเลยทีเดียว เมื่อครูบอก ท้ายคราบเรียนมีอะไรจะคุยด้วย แต่ครูพานำด้วยกิจกรรมทดสอบความจริง เรียกเสียฮือฮาเป็นอย่างมาก จนเพื่อนบางคนเลยไปเลย วันนี้ครูสอนดีมากและสนุกด้วย ครูได้ยกตัวอย่างเพื่อน เพื่อนให้เกิดความรู้และความเข้าใจในการเรียนมากขึ้น แลหนูก็ชอบเวลาที่ครูเอาหนูมาเป็นตัวเองคะ สนุกดี และวันนี้ครูกให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมให้กับนักศึกษาด้วย เพื่อเป็นแนวทางในการสื่อสาร แสดงความคิดเห็น แสดงความรับผิดชอบในกิจกรรมร่วมกัน ขอบคุณคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น