บันทึกอนุทินครั้งที่ 8
วัน อังคารที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
1.ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคม
ไม่ได้มีสาเหตุมาจากการพ่อแม่
-การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีไม่ได้เป็นเครื่องรับประกันว่าเด็กจะมีพัฒนาการต่างๆอย่างมีความสุข
กิจกรรมการเล่น
•
การเล่นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการเรียนรู้ทักษะทางสังคม
•
เด็กจะสนใจกันเองโดยอาศัยการเล่นเป็นสื่อ
•
ในช่วงแรกๆ
เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน
แต่เป็นอะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
ยุทธศาสตร์การสอน
•
เด็กพิเศษหลายๆคนไม่รู้วิธีเล่น ไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
•
ครูเริ่มต้นจากการสังเกตเด็กแต่ละคนอย่างเป็นระบบ
•
จะบอกได้ว่าเด็กมีทักษะการเล่นแบบใดบ้าง
•
ครูจดบันทึก
•
ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
•
วางแผนกิจกรรมการเล่นไว้หลายๆอย่าง
•
คำนึงถึงเด็กทุกๆคน
•
ให้เด็กเล่นเป็นกลุ่มเล็กๆ
2-4 คน
เด็กปกติทำหน้าที่เหมือน “ครู” ให้เด็กพิเศษ
ครูปฏิบัติอย่างไรขณะเด็กเล่น
•
อยู่ใกล้ๆ
และเฝ้ามองอย่างสนใจ
•
ยิ้มและพยักหน้าให้
ถ้าเด็กหันมาหาครู
•
ไม่ชมเชยหรือสนใจเด็กมากเกินไป
•
เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม
เพื่อยืดเวลาการเล่น
•
ให้ความคิดเห็นที่เป็นแรงเสริม
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
•
ครูพูดชักชวนให้เด็กร่วมเล่นกับเพื่อน
•
ทำโดย “การพูดนำของครู”
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
•
ไม่ง่ายสำหรับเด็กพิเศษ
•
การให้โอกาสเด็ก
•
เด็กพิเศษต้องเรียนรู้สิทธิต่างๆเหมือนเพื่อนในห้อง
ครูต้องไม่ใช้ความบกพร่องของเด็กพิเศษเป็นเครื่องต่อรอง
เพลง
กิจกรรมบำบัดเด้กพิเศษ
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-เด็กพิเศษจะเลียบแบบพฤติกรรมของเด็กปกติ
และเมื่อเด็กได้เรียนด้วยกัน เด็กปกติจะเป็นคนที่ช่วยเหลือเด็กพิเศษอง
-เด็กพิเศษ
1 คน สามารถอยู่กับเด็กปกติ 3 คนได้
เด็กปกติและเด็กพิเศษจะคอยดูแลช่วยเหลือเด็กพิเศษเอง
-การสร้างจุดเด่นให้กับเด็กพิเศษในทางที่ดี
จะช่วยให้เด็กได้เล่นกับเพื่อน และเพื่อนๆอยากเล่นกับเขา
-ขณะที่ครูสอนเด็ก
ครูไม่ควรหันหลังให้กับเด็ก
-เมื่อเด็กทำกิจกรรมหรือเรียนอยู่
ครูไม่ควรชมเด็กมากเกินไป
เมื่อครูมีกิจกรรมให้เด็กได้ลงเล่น
และมีอุปกรณ์มากมาย ครูไม่ควรเทอุปกรณ์เหล่านั้นพร้อมกัน ครูจะเทหรือยื่นให้ทีละชิ้น
เพื่อให้เด็กได้มีความสนใจและเรียนรู้ในกิจกรรมนั้นอย่างเต็มที่
-ครูไม่ควรเอาข้ออ้างของเด็กพิเศามาเป็นข้อตกลง
หรือข้ออ้างกับเด็กปกติ ต้องทำให้เด็กมีความเท่าเทียมกัน
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
-เข้าเรียนตรงต่อเวลา
ทำกิจกรรมก่อนการเรียนได้เป็นอย่างดี คือกิจกรรมทดสอบความจริง แบบทดสอบตลกมาก
พอครูเฉลย ยิ่งตลกมาก แต่ละคนคำตอบฮาๆทั้งนั้น แต่สนุกดี วันนี้เรียนเนื้อหาน้อย
แต่ความรู้เยอะมาก เกี่ยวกับการส่งเสริมทักษะต่างๆ
ของเด็กพิเศษ ทำการทดสอบหลังเรียน ครูถามมา เราสามารถตอบคำถามได้
แล้วอาจารย์ก็ให้ดาว 1 ดวง และวันนี้ได้ร้องเพลง ทำนองออกยากๆนิดหน่อย แต่สนุกดี
ถ้าได้ร้องให้เด็กฟัง เด็กๆคงสนุกน่าดู เพราะเราก็ร้องเพลงเพราะ.......
ประเมินเพื่อน
-วันนี้เพื่อนบางคนเข้าเรียนเร็วนะ
แต่วันนี้เพื่อนๆปล่อยฮาอะไรไปหรือปล่าว กับกิจกรรมทดสอบความเป็นจริงก่อนเรียน
แหม๋.... รู้ตัวตนของเพื่อนๆหลายอย่าง (ขำๆ นะ) เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน
และสามารถตอบคำถามหลังเรียนได้เป๋นอย่างดี อยากจะบอกว่าวันนี้พวกเราร้องเพลงเพราะมากนะ
ไปหัดร้องมา เวลาครูทดสอบจะได้ร้องได้....สู้ๆ
ประเมินครูผู้สอน
-วันนี้ครูพูดให้นักศึกษาหลายคนแปลกใจมาก ไม่เป็นอันเรียนเลยทีเดียว
เมื่อครูบอก ท้ายคราบเรียนมีอะไรจะคุยด้วย แต่ครูพานำด้วยกิจกรรมทดสอบความจริง
เรียกเสียฮือฮาเป็นอย่างมาก จนเพื่อนบางคนเลยไปเลย วันนี้ครูสอนดีมากและสนุกด้วย
ครูได้ยกตัวอย่างเพื่อน เพื่อนให้เกิดความรู้และความเข้าใจในการเรียนมากขึ้น
แลหนูก็ชอบเวลาที่ครูเอาหนูมาเป็นตัวเองคะ สนุกดี และวันนี้ครูกให้คำแนะนำในการจัดกิจกรรมให้กับนักศึกษาด้วย
เพื่อเป็นแนวทางในการสื่อสาร แสดงความคิดเห็น แสดงความรับผิดชอบในกิจกรรมร่วมกัน
ขอบคุณคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น