วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทินครั้งที่ 10
วัน อังคารที่ 17 เดือน มีนาคม  พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

3. ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
การกินอยู่
การเข้าห้องน้ำ
การแต่งตัว
กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
-การได้ทำด้วยตนเอง
-เชื่อมั่นในตนเอง
-เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ใจแข็ง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-“ หนูทำช้า   หนูยังทำไม่ได้
จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ตัวอย่าง ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)
การแต่งตัว
- ถอดเสื้อออกได้
- เปลี่ยนเสื้อได้
- อาจเลิกทำได้ง่ายๆ
-ต้องการคนช่วยเหลือแต่ก็ร่วมมือดี
การกินอาหาร
- ใช้ช้อนส้อมได้
- แต่ชอบใช้มือและช้อนมากกว่า
- ป้อนอาหารที่ชอบได้เอง
-ดื่มน้ำจากแก้วได้
การอาบน้ำและการเข้าห้องน้ำ
-บอกว่าจะเข้าห้องน้ำได้โดยไม่ทำเลอะก่อน
- กลั้นปัสสาวะ อุจจาระได้
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน

การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ

กิจกรรมในห้องเรียน
  


ต้นไม้แห่งชีวิต
  





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ส่งเสริมให้เด็กช่วยเหลือตนเองให้ได้ และเด็กจะมีอิสระในการใช่ชีวิตและในการตัดสินใจต่างๆ
-ไม่แสดงความรำคาญเด็ก เมื่อเด็กช่วยเหลือตนเองไม่ได้
-เมื่อเด็กมาขอให้ช่วยอะไร ก็ช่วยเด็กแค่นั้น เท่านั้น อย่าช่วยมากเกินไป หรือเกินกว่าที่เด็กขอ
-ครูต้องย่อยงานเป็น ย่อยตามลำดับขั้นตอน และย่อยให้ได้เยอะที่สุด
-การย่อยงานทำได้ 2 วิธี คือ
     -ย่อยงานจากขั้นแรก  เด็กจะเรียนรู้กระบวนการทำงานตามลำดับต่างๆ
     -ย่อยงานย้อนจากข้างหลัง  เด็กจะเรียนรู้ทีละขั้นจากด้านหลัง และเด็กจะภูมิใจเมื่อทำอไรสำเร็จ

การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจฟังครูสอนเป็นอย่าง มีบางครั้งที่หันไปสนใจคำพูดของเพื่อนและคุยกับเพื่อน จดบันทึกการเรียนและคำแนะนำที่ครูบอกได้ดี และจะนำไปปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ วันนี้รู้สึกตลกกับคำตอบตนเองในกิจกรรมก่อนเรียนแต่สนุกดี ครูชอบหาอะไรมาให้ทำบ่อยๆ และมีกิจกรรมหลังเรียน กิจกกรมนี้น่าสนใจมาก การระบายสีเพื่อบอกความเป็นตัวตนเองของเด็ก พอครูเดินมาทาย ตรงมากเลยคะ เรียกได้ว่า หมอเบียร์ฟันธง.....
ประเมินเพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเป็นบางคน แต่งกายสุภาพเรียบร้อยกันทุกคน ตั้งใจฟังและจดบันทึกความรู้ที่ครูสอนได้เป็นอย่างดี สำหรับกิจกรรมก่อนเรียนวันนี้ เพื่อนๆสนุกสานเฮฮากับกิจกรรมก่อนเรียนมาก เรียกเสียเฮฮาได้ และกิจกกรมหลังเรียน เพื่อนๆตั้งใจกันระบายผลงานของตนเองมาก มากกว่าตั้งใจเรียนอีก555 (ล้อเล่นนะ)
ประเมินครูผู้สอน

เข้าสอนตรงต่อเวลา แต่งกาสุภาพเรียบร้อย นำกิจกรรมมาให้เด็กได้ทำกันตลอด วันนี้ครูสอนเกี่ยวกับทักษะต่างๆของเด็ก ครูเป็นคนที่เข้าใจในตัวเด็ก เป็นคนน่ารักอ่อนโยน เวลาที่ครูสอน ครูใช้ถ้อยคำที่สุภาพ พูดเพราะอ่อนหวานเวลาครูยกตัวอย่าง เข้าใจได้ดีมาก ชอบเวลาที่ครูยกตัวอย่าง เพราะมันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริง และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตจริงได้เป็นอย่างดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น