วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558




บันทึกอนุทินครั้งที่ 4


วัน อังคารที่ 27 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558


วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย


ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน

ความรู้ที่ได้รับ

บทบาทครูปฐมวัยในห้องเรียนรวม

ครูไม่ควรวินิจฉัย

                   การวินิจฉัย หมายถึงการตัดสินใจโดยดูจากอาการหรือสัญญาณบางอย่าง

                   จากอาการที่แสดงออกมานั้นอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดได้

ครูไม่ควรตั้งชื่อหรือระบุประเภทเด็ก

                   เกิดผลเสียมากกว่าผลดี

                   ชื่อเปรียบเสมือนตราประทับตัวเด็กตลอดไป

                   เด็กจะกลายเป็นเช่นนั้นจริงๆ

ครูไม่ควรบอกพ่อแม่ว่าเด็กมีบางอย่างผิดปกติ

                   พ่อแม่ของเด็กพิเศษ มักทราบดีว่าลูกของเขามีปัญหา

                   พ่อแม่ไม่ต้องการให้ครูมาย้ำในสิ่งที่เขารู้อยู่แล้ว

                   ครูควรพูดในสิ่งที่เป็นความคาดหวังในด้านบวก แต่ต้องไม่ให้เกิดความหวังผิดๆ

                   ครูควรรายงานผู้ปกครองว่าเด็กทำอะไรได้บ้าง เท่ากับเป็นการบอกว่าเด็กทำอะไรไม่ได้

                   ครูช่วยให้ผู้ปกครองมีความหวังและเห็นแนวทางที่จะช่วยให้เด็กพัฒนา

ครูทำอะไรบ้าง

                   ครูสามารถชี้ให้เห็นถึงพฤติกรรมของเด็กในเรื่องที่เกี่ยวกับพัฒนาการต่างๆ

                   ให้ข้อแนะนำในการหาบุคลากรที่เหมาะสมในการประเมินผลหรือวินิจฉัย

                   สังเกตเด็กอย่างมีระบบ

                   จดบันทึกพฤติกรรมเด็กเป็นช่วงๆ

สังเกตอย่างมีระบบ

                   ไม่มีใครสามารถสังเกตอย่างมีระบบได้ดีกว่าครู

                   ครูเห็นเด็กในสถานการณ์ต่างๆ ช่วงเวลายาวนานกว่า

                   ต่างจากแพทย์ นักจิตวิทยา นักคลินิก มักมุ่งความสนใจอยู่ที่ปัญหา

การตรวจสอบ

                   จะทราบว่าเด็กมีพฤติกรรมอย่างไร

                   เป็นแนวทางสำคัญที่ทำให้ครูและพ่อแม่เข้าใจเด็กดีขึ้น

                   บอกได้ว่าเรื่องใดบ้างที่เด็กต้องการความช่วยเหลือ

ข้อควรระวังในการปฏิบัติ

                   ครูต้องไวต่อความรู้สึกและตัดสินใจล่วงหน้าได้

                   ประเมินให้น้ำหนักความสำคัญของเรื่องต่างๆได้

                   พฤติกรรมบางอย่างของเด็กไม่ได้ปรากฏให้เห็นเสมอไป

การบันทึกการสังเกต

                   การนับอย่างง่ายๆ

                   การบันทึกต่อเนื่อง

                   การบันทึกไม่ต่อเนื่อง

การบันทึกไม่ต่อเนื่อง

                   บันทึกลงบัตรเล็กๆ

                   เป็นการบันทึกสั้นๆเกี่ยวกับพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนในช่วงเวลาหนึ่ง

การเกิดพฤติกรรมบางอย่างมากเกินไป

                   ควรเอาใจใส่ถึงระดับความมากน้อยของความบกพร่อง มากกว่าชนิดองความบกพร่อง

                   พฤติกรรมไม่เหมาะสมที่พบได้ในเด็กทุกคน ไม่ควรจัดเป็นสิ่งผิดปกติ

การตัดสินใจ

                   ครูต้องตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง

                   พฤติกรรมของเด็กที่เกิดขึ้น ไปขัดขวางความสามารถในการเรียนรู้ของเด็กหรือไม่


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

-ครูไม่ควรวินิฉัยเด็ก

-ครูไม่ควรบอกผู้ปกครองเด็ก ว่าตัวเด็กเป็นโรคอะไร

-ครูไม่ควรบอกข้อด้อยขอเด็ก ให้บอกข้อดี แล้วแทรกข้อด้อยออกไป

-ครูมองเด็กเป็นภาพรวม เห็นทุกอย่าง ทั้งด้านดี แลไม่ดี

-ครูควรแก้ไขปัญหาเด็กให้ตรงจุดและเป็นปัญหาหลัก ตามลำดับความสำคัญ

-เปรียบเทียบเด็กพิเศษกับเพื่อนเสมอว่าต่างกันขนาดไหน และเทียบกับผู้ใหญ่ด้วย

-ครูจะต้องลำดับความสำคัญให้เป็น
                                                                               เพลง
                                                 

กิจกรรมวาดภาพเหมือน



การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย วันนี้ไม่ค่อยตั้งใจเรียนสักเท่าไหร่ แต่ก็อ่านเนื้อหาและฟังอธิบายทีหลังเริ่มเข้าใจแล้ว  มีความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของครูมากขึ้น วันนี้ได้วาดภาพเหมือนดอกทานตะวันด้วย ตั้งใจวาดมากเลยนะคะ แต่งกลอนแทนความร้สึกด้วยคะ หวังว่าคนที่ได้อ่านคงชอบ  และวันนี้ครูสอนร้องเพลง และให้ร้องที่ละกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน พอมาถึงกลุ่มของดิฉัน ครูชมว่าร้องเพราะ ดีใจมาก และได้เป็นตัวแทนห้องมาร้องเพลงให้เพื่อนฟัง

ประเมินเพื่อน

-เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่กายสุภาพเรียบร้อย วันนี้เห็นเพื่อนตั้งใจวาดภาพเหมือนกัน ขณะทำกิจกรรมหรือเรียนเพื่อนบางคนก็นั่งคุยกันด้วย แต่ก็ไม่เสียการเรียนนะคะ พอยกขึ้นโชว์ แต่ละคนวาดสวยมาก และบรรยายภาพออกมาได้ดี บางคนแต่กลอน บางคนบรรยายตามที่เห็น และวันนี้ครูก็พาร้องเพลงโดยร้องเป็นกลุ่ม กลุ่มไหนสามัคคีก็ร้องได้ดี

ประเมินครูผู้สอน

-เข้าสอนตรงต่อเวลาดีมาเสมอ วันนี้ครูใส่เสื้อสีชมพูชอบมากคะ สดใสดี ครูสอนนักเรียนได้ดี สอนด้วยการยกตัวอย่างประกอบ  และนอกจาการเรียนการสอนจากเนื้อหาแล้ว ครูยังให้นักเรียนวาดภาพเหมือนดอกทานตะวัน ขณะที่นักเรียนวาดภาพ ครูก็เดินดูนักเรียนทุกคนด้วย ดูไปยิ้มไป พอครูเดินมากลุ่มของดิฉัน มักมีของตก ครูก็หัวเราะ และวันนี้ครูก็สอนร้องเพลงด้วย ครูร้องเพลงก็เพราะ นิสัยก็ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น