วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558




บันทึกอนุทินครั้งที่    3

วัน อังคารที่ 20  เดือน มกราคม พ.ศ. 2558

วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน

 

ความรู้ที่ได้รับ

รูปแบบการจัดการศึกษา

-การศึกษาปกติทั่วไป (Regular Education)

-การศึกษาพิเศษ (Special Education)

-การศึกษาแบบเรียนร่วม  (Integrated Education หรือ Mainstreaming)

-การศึกษาแบบเรียนรวม  (Inclusive Education)


การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

-เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
 

ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)

-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป

-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน

-ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน

-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน

การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)

-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา

-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ

-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้


การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)

-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน

-เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ

-มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน

-เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์ เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน


ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)

-การศึกษาสำหรับทุกคน

-รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา

-จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
 

Wilson , 2007

-การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน (Inclusion) เป็นหลัก

-การสอนที่ดี เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน

-กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี (Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้

-เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ ทาง

"Inclusive Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"

การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน เริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็ก แต่ละคนย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกันต้องจัดการศึกษาที่เหมาะสม
 

สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม

-เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล

-เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา

-เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า การศึกษาสำหรับทุกคน(Education for All)

-การเรียนรวม เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ

-เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก

-เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้ และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ รวมกันที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน

-ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ โดยไม่มีการแบ่งแยก


ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย

-ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้

-สอนได้

-เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษจะต้องคอยให้ความช่วยเหลือเด็กด้วย

-เด็กเรียนร่วมบางเวลามีอาการค่อนข้างหนัก ส่วนมากเรียนในช่วงศิลปะ เคลื่อนไหว หรือดนตรีและจังหวะ

-เด็กเรียนร่วมเต็มเวลา จะได้ทำกิจกรรมเหมือนกับเด็กปกติทุกอย่าง

-ถ้ามีเด็กพิเศษอยู่ในห้องครูต้องบอกกับเด็กปกติในห้อง เพื่อให้เด็กยอมรับเพื่อน

-เด็กเรียนรวม ก็คือเรียนตั้งแต่เปิดเทอม และปิดเทอมพร้อมกัน สถานะเหมือนนักเรียนปกติ

-ชุดกิจกรรมที่ใช้สอนเด็ก ต้องไม่ยาก หรือไม่ง่ายจนเกินไป


การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนเอง

เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่กายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังเวลาที่ครูผู้สอนอธิบาย และมีข้อผิดพลาดในบางครั้ง คือตอนทำข้อสอบ ในห้องเรียน มีความเข้าใจผิดเล็กน้อยระหว่างเรียนร่วมและเรียนรวม แต่ก็ตั้งใจทำข้อสอบโดยที่ไม่ได้มองเพื่อนข้างและไม่ได้ศึกษาใคร และอีกอย่างรีบไปทำธุระ  ต่อไปจะรอบคอบกว่านี้

ประเมินเพื่อน

เข้าเรียนตรงต่อเวลา บางคนมาสายบ้างอยากให้ปรับเปลี่ยนตนเองบ้างนะคะ มาเรียนให้เร็วกว่านี้ และมีความตั้งใจฟังและเรียนเป็นอย่างดี

ประเมินครูผู้สอน

มาสอนตรงต่อเวลา มีความรักและเมตตาต่อนักศึกษา ช่วยนักศึกษาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ช่วยให้คำแนะนำไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาในวิชาที่เรียน แม้กระทั้งปัญหาต่างๆที่นักเรียนประสบอยู่ มีการทบทวนการสอนในคาบเรียนที่แล้ว คือร้องเพลง เพื่อฝึกให้นักศึกษาร้องเพลงให้ตรงจังหวะ  ต้องขอบพระคุณครูสอนเป็นอย่างยิ่งคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น