บันทึกอนุทินครั้งที่ 3
วัน อังคารที่ 20 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558
วิชา
การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน
อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
รูปแบบการจัดการศึกษา
-การศึกษาปกติทั่วไป
(Regular Education)
-การศึกษาพิเศษ
(Special Education)
-การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive Education)
การจัดการศึกษาสำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
(Integrated Education หรือ Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเข้าไปในระบบการศึกษาทั่วไป
-มีกิจกรรมที่ให้เด็กพิเศษกับเด็กทั่วไปได้ทำร่วมกัน
-ใช้ช่วงเวลาช่วงใดช่วงหนึ่งในแต่ละวัน
-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน
การเรียนร่วมบางเวลา
(Integration)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติในบางเวลา
-เด็กพิเศษได้มีโอกาสแสดงออก
และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กปกติ
-เป็นเด็กพิเศษที่มีความพิการระดับปานกลางถึงระดับมาก
จึงไม่อาจเรียนร่วมเต็มเวลาได้
การเรียนร่วมเต็มเวลา
(Mainstreaming)
-การจัดให้เด็กพิเศษเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลาที่เด็กอยู่ในโรงเรียน
-เด็กพิเศษได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้และบริการนอกห้องเรียนเหมือนเด็กปกติ
-มีเป้าหมายเพื่อให้เด็กเข้าใจซึ่งกันและกัน
ตอบสนองความต้องการซึ่งกันและกันและมีปฏิสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน
-เด็กปกติจะยอมรับความหลากหลายของมนุษย์
เข้าใจว่าคนเราเกิดมาไม่จำเป็นต้องเหมือนกันทุกอย่าง ท่ามกลางความแตกต่างกัน
มนุษย์เราต้องการความรัก ความสนใจ ความเอาใจใส่เช่นเดียวกันทุกคน
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
(Inclusive Education)
-การศึกษาสำหรับทุกคน
-รับเด็กเข้ามาเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษา
-จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson , 2007
-การจัดการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญาของการอยู่รวมกัน
(Inclusion) เป็นหลัก
-การสอนที่ดี
เป็นการสอนที่ครูกับนักเรียนช่วยกันให้ทุกคนเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน
-กิจกรรมทุกชนิดที่จะนำไปสู่การสอนที่ดี
(Good Teaching) ต้องคิดอย่างรอบคอบเพื่อหาหนทางให้นักเรียนทุกคนสามารถเรียนได้
-เป็นการกำหนดทางเลือกหลายๆ
ทาง
"Inclusive
Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
“การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาสำหรับทุกคน
เริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็ก
แต่ละคนย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกันต้องจัดการศึกษาที่เหมาะสม”
สรุปความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
-เป็นการจัดการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
โดยรับเข้ามาเรียนรวมกัน ตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
-เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
-เกิดจากปรัชญาการศึกษาที่กล่าวไว้ว่า
การศึกษาสำหรับทุกคน(Education for All)
-การเรียนรวม
เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ
หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
-เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
-เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้
และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ “รวมกัน” ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม
ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
-ทุกคนยอมรับว่ามี
ผู้พิการ
อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ
โดยไม่มีการแบ่งแยก
ความสำคัญของการศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
-ปฐมวัยเป็นช่วงเวลาสำคัญที่สุดของการเรียนรู้
-สอนได้
-เป็นการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิเศษที่มีขีดจำกัดน้อยที่สุด
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษจะต้องคอยให้ความช่วยเหลือเด็กด้วย
-เด็กเรียนร่วมบางเวลามีอาการค่อนข้างหนัก
ส่วนมากเรียนในช่วงศิลปะ เคลื่อนไหว หรือดนตรีและจังหวะ
-เด็กเรียนร่วมเต็มเวลา
จะได้ทำกิจกรรมเหมือนกับเด็กปกติทุกอย่าง
-ถ้ามีเด็กพิเศษอยู่ในห้องครูต้องบอกกับเด็กปกติในห้อง
เพื่อให้เด็กยอมรับเพื่อน
-เด็กเรียนรวม
ก็คือเรียนตั้งแต่เปิดเทอม และปิดเทอมพร้อมกัน สถานะเหมือนนักเรียนปกติ
-ชุดกิจกรรมที่ใช้สอนเด็ก
ต้องไม่ยาก หรือไม่ง่ายจนเกินไป
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา
แต่กายสุภาพเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและฟังเวลาที่ครูผู้สอนอธิบาย
และมีข้อผิดพลาดในบางครั้ง คือตอนทำข้อสอบ ในห้องเรียน
มีความเข้าใจผิดเล็กน้อยระหว่างเรียนร่วมและเรียนรวม
แต่ก็ตั้งใจทำข้อสอบโดยที่ไม่ได้มองเพื่อนข้างและไม่ได้ศึกษาใคร
และอีกอย่างรีบไปทำธุระ ต่อไปจะรอบคอบกว่านี้
ประเมินเพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา
บางคนมาสายบ้างอยากให้ปรับเปลี่ยนตนเองบ้างนะคะ มาเรียนให้เร็วกว่านี้
และมีความตั้งใจฟังและเรียนเป็นอย่างดี
ประเมินครูผู้สอน
มาสอนตรงต่อเวลา
มีความรักและเมตตาต่อนักศึกษา ช่วยนักศึกษาในการแก้ไขปัญหาต่างๆ
ช่วยให้คำแนะนำไม่ว่าจะเป็นเนื้อหาในวิชาที่เรียน แม้กระทั้งปัญหาต่างๆที่นักเรียนประสบอยู่
มีการทบทวนการสอนในคาบเรียนที่แล้ว คือร้องเพลง
เพื่อฝึกให้นักศึกษาร้องเพลงให้ตรงจังหวะ ต้องขอบพระคุณครูสอนเป็นอย่างยิ่งคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น