วันศุกร์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2558




บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วัน อังคารที่ 7 เดือน เมษายน  พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
          การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
          มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
          เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
          พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
          อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
          ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
          จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
          เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
          เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
          คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
          ได้ยิน เห็น สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
          ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
          การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
          ต่อบล็อก
          ศิลปะ
          มุมบ้าน
          ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
          ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
          รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
          จากการสนทนา
          เมื่อเช้าหนูทานอะไร
          แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
          จำตัวละครในนิทาน
          จำชื่อครู เพื่อน
          เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
          จัดกลุ่มเด็ก
          เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
          ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
          ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
          ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
          ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
          บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
          รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
          มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
          เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
          พูดในทางที่ดี
          จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
          ทำบทเรียนให้สนุก

**วันนี้อาจารย์เฉยแนวข้อสอบด้วย คิดว่าคงผ่านนะคะ รอลุ้นอยู่นะคะ……**

 การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ช่วงความสนใจของเด็กพิเศษ ประมาณ 2-3 นาที ครูต้องฝึกให้เด็กมีสมาธิ เช่น นั่งฟังนิทานจนจบ หรือ สอนศิลปะต้องทำให้เด็กนั่งดูจนจบ ฝึกเด็กให้มีสมาธิ 10 นาที
-วันแรกของเทอมควรเป็นกิจกรรมสั้นๆ แล้วค่อยจัดกิจกรรมยาวๆในช่วงหลัง
-ควรจับคู่เด็กที่สามารถทำกิจกรรมกับเด็กพิเศษได้ เมื่อให้เด็กทำกิจกรรมอะไร ควรเรียกชื่อเพื่อนอีก 1 คนมาด้วย  แล้วเด็กพิเศษจะเลียนแบบและทำตาม
-การนำอุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคยและใช้บ่อย มาจัดกิจกรรม เด็กจะคุ้นเคยและมั่นใจในการทำกิจกรรม

การประเมินการเรียนการสอน

ประเมินตนอง
วันนี้ไปช่วยครูยกของด้วย  เข้าเรียนตรงต่อเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย เป็นบทบาทสมมติให้เพื่อนได้ศึกษาอีกตามเคย แต่ชอบนะเวลาทำอะไรแปลกๆสนุกดี  วันนี้ตั้งใจเรียนคะ ที่ตั้งใจฟังครูเฉลยข้อสอบ คือ บอกได้เลยว่าที่ครูตรวจ กับที่ตอบไม่ตรงกันเลยคะ แต่ก็ดีนะคะที่ครูมาเฉลยให้ฟัง จะได้รูว่าเราพลาดตรงไหน
ประเมินเพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา และรู้สึกว่าวันนี้เพื่อนจะมีความสุขกับการได้ของฟรี ของฟรีที่ว่าก็คือสีคะ วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนนะคะและตั้งใจฟังเมื่อครูอธิบาย
ประเมินครูผู้สอน

วันนี้ครูมาพร้อมกับสีที่จะนำมาแจกนักศึกษา วันนี้ครูใส่เสื้อสีม่วงสวยดีคะ แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเสมอ วันนี้ครูสอนทักษะที่ส่งเสริมเด็กพิเศษเรื่องที่ 4 และเฉลยข้อสอบด้วย ครูให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี ขอบคุณมากนะคะ ข้อมูลหรือความรู้ จะเป็นประโยชน์ในวันหน้าคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น