บันทึกอนุทินครั้งที่ 13
วัน อังคารที่ 7
เดือน เมษายน พ.ศ. 2558
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย
ครูผู้สอน อ.ตฤน แจ่มถิน
ความรู้ที่ได้รับ
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
4. ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
•
การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
•
มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
•
เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
•
พัฒนาความกระตือรือร้น
อยากรู้อยากเห็น
•
อยากสำรวจ
อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
•
ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
•
จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
การเลียนแบบ
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
•
เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
•
เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
•
คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
การรับรู้ การเคลื่อนไหว
•
ได้ยิน เห็น
สัมผัส ลิ้มรส กลิ่น
•
ตอบสนองอย่างเหมาะสม
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
•
การกรอกน้ำ
ตวงน้ำ
•
ต่อบล็อก
•
ศิลปะ
•
มุมบ้าน
•
ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
•
ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
•
รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
ความจำ
•
จากการสนทนา
•
เมื่อเช้าหนูทานอะไร
•
แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
•
จำตัวละครในนิทาน
•
จำชื่อครู
เพื่อน
•
เล่นเกมทายของที่หายไป
ทักษะคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
•
จัดกลุ่มเด็ก
•
เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
•
ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
•
ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
•
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•
ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
•
บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
•
รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
•
มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
•
เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
•
พูดในทางที่ดี
•
จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
•
ทำบทเรียนให้สนุก
**วันนี้อาจารย์เฉยแนวข้อสอบด้วย คิดว่าคงผ่านนะคะ รอลุ้นอยู่นะคะ……**
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ช่วงความสนใจของเด็กพิเศษ ประมาณ 2-3 นาที
ครูต้องฝึกให้เด็กมีสมาธิ เช่น นั่งฟังนิทานจนจบ หรือ สอนศิลปะต้องทำให้เด็กนั่งดูจนจบ
ฝึกเด็กให้มีสมาธิ 10 นาที
-วันแรกของเทอมควรเป็นกิจกรรมสั้นๆ
แล้วค่อยจัดกิจกรรมยาวๆในช่วงหลัง
-ควรจับคู่เด็กที่สามารถทำกิจกรรมกับเด็กพิเศษได้
เมื่อให้เด็กทำกิจกรรมอะไร ควรเรียกชื่อเพื่อนอีก 1 คนมาด้วย
แล้วเด็กพิเศษจะเลียนแบบและทำตาม
-การนำอุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคยและใช้บ่อย
มาจัดกิจกรรม เด็กจะคุ้นเคยและมั่นใจในการทำกิจกรรม
การประเมินการเรียนการสอน
ประเมินตนอง
วันนี้ไปช่วยครูยกของด้วย เข้าเรียนตรงต่อเวลาแต่งกายสุภาพเรียบร้อย
เป็นบทบาทสมมติให้เพื่อนได้ศึกษาอีกตามเคย แต่ชอบนะเวลาทำอะไรแปลกๆสนุกดี วันนี้ตั้งใจเรียนคะ ที่ตั้งใจฟังครูเฉลยข้อสอบ
คือ บอกได้เลยว่าที่ครูตรวจ กับที่ตอบไม่ตรงกันเลยคะ แต่ก็ดีนะคะที่ครูมาเฉลยให้ฟัง
จะได้รูว่าเราพลาดตรงไหน
ประเมินเพื่อน
เข้าเรียนตรงต่อเวลา
และรู้สึกว่าวันนี้เพื่อนจะมีความสุขกับการได้ของฟรี ของฟรีที่ว่าก็คือสีคะ
วันนี้เพื่อนตั้งใจเรียนนะคะและตั้งใจฟังเมื่อครูอธิบาย
ประเมินครูผู้สอน
วันนี้ครูมาพร้อมกับสีที่จะนำมาแจกนักศึกษา
วันนี้ครูใส่เสื้อสีม่วงสวยดีคะ แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเสมอ วันนี้ครูสอนทักษะที่ส่งเสริมเด็กพิเศษเรื่องที่
4 และเฉลยข้อสอบด้วย ครูให้คำแนะนำได้เป็นอย่างดี
ขอบคุณมากนะคะ ข้อมูลหรือความรู้ จะเป็นประโยชน์ในวันหน้าคะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น